Bước 1: chuẩn bị
- Scan vào máy phác thảo của bạn, tốt nhất là vẽ trên giấy thật trắng, tô lại nét chì bằng mực đen cho rõ.
Mục đích: sau này bạn cần tách lớp nét vẽ và lớp giấy, nên để chúng càng tách biệt càng tốt.
- Mở ảnh trong Photoshop, resize lại cho vừa cỡ bạn muốn (Image/Image size...)
- Image/Adjustment/Levels…; Channel mặc định RGB, thiết lập Input Levels: 160; 1.00; 192, Ok.
Mục đích: các màu xám gần trắng sẽ biến thành màu trắng, tương tự gần đen sẽ biến thành đen.
- Click dupe vào layer Background để tạo layer mới, đặt tên là “origin”
- Với layer mới được chọn Ctrl + J để duplicate, đặt tên là “lineart”
Mục đích: 2 layer nét rất quan trọng, mình không diễn đạt được nhưng nếu bạn vẽ nhiều sẽ nhận ra.
- Chọn layer mới duplicate, Ctrl + Alt + ~ để chọn khoảng trắng, bấm Delete để layer chỉ còn lại các nét đen
- Lock Transparent layer lineart. Dùng công cụ brush (bấm B), chọn màu đen và cỡ brush thiệt lớn, tô đè lên các nét đen, bạn sẽ thấy nó đậm hơn.
Save!
Bước 2: tô màu đối tượng chính
- Tạo layer mới (Ctrl + Shift + N), đặt giữa layer lineart và origin:
- Chọn base color cho từng bộ phận và bắt đầu tô. Ở đây tui tô da trước với màu #FEFCEC:
Chú ý: với mỗi bộ phận nên tô ở các layer khác nhau… Lợi dụng layer này chồng lên layer khác để việc tô vẽ đỡ mất thời gian hơn, và tránh được việc khi tô bộ phận này lại làm hỏng bộ phận khác.
Kết quả:
Bước 3: celshading
- Chọn nguồn sáng: đây là việc rất cần thiết, bạn hãy xác định xem ánh sáng từ đâu đổ xuống, để dễ dàng xác định các mảng sáng tối
- Lên mảng tối trước, mảng sáng sau. Màu tối hơn bạn có thể dùng chế độ hòa trộn là Multiply. Sau đó đi thêm mảng sáng nếu cần.
- Một cách khác: dùng công cụ Dodge để lấy màu sáng hơn, công cụ Burn để lấy màu tối hơn. Tuy nhiên các công cụ này cũng chỉ xác định màu một phần nào đó… Tốt nhất bạn hãy tự chọn màu cho mình, chẳng hạn base color là trắng thì có thể chọn màu tím lên mảng tối.
Bảng màu trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn có thể phải dũng những màu khác tùy theo đối tượng, nguồn sáng…
Bước 4: tô màu nét viền
Với layer nét trên cùng vẫn lock transparent, tô lại các nét viền bằng màu đậm hơn base color tương ứng. Ở bước này có thể phải đi lại nét hoặc tẩy làm nét thanh đi. Trick: dùng công cụ Lasso chọn các vùng nét viền có cùng màu, rồi dùng brush quẹt qua lại thoải mái, không lo bị chờm sang vùng khác.
Bước 5: làm background
Cái này là do bạn thôi, tui chỉ biết mấy phương pháp này:
- background kiểu abstract: kiếm mấy cái brush là lạ, quẹt qua mấy đường thế là xong ^^. Đùa chút, nhớ abstract thì abstract nhưng vẫn phải thể hiện mảng tối sáng với nguồn sáng như đã chọn. Nền abstract đừng quá cầu kỳ, nếu không sẽ làm lấp mất nhân vật. Kinh nghiệm: cũng giống như vẽ tả thực, nhấn mạnh nền sẽ khiến đối tượng nổi bật lên, nhưng đừng để người xem có cảm giác nền và đối tượng tách rời nhau do một thứ quá chìm và một thứ quá nổi.
Good example:
Bước 6: final touch up
Bước này có thể bỏ qua nếu bạn đã hài lòng với tác phẩm của mình. Nhưng tin tui đi, bạn sẽ đổi ý ngay. Save trước khi làm.
- Image/Duplicate…, As ….copy, Ok
- Layer/Flatten Image
Bước này sẽ combine tất cả các layer lại. đó là nguyên nhân bạn phải save rùi duplicate, giữ bản gốc để sau này còn sửa chứ
- Xài mấy cái hiệu ứng gì đó nếu thấy thích
- Chọn layer Background, Ctrl + J để duplicate layer này.
- Chọn layer vừa duplicate
- Đến đây có thể làm theo nhiều cách, tui giới thiệu 2 cách tui thường làm, 2 kết quả khác nhau (dùng từ cách có vẻ không đúng nhỉ >.<)
C1:+ Với layer vừa duplicate được chọn, đổi chế độ hòa trộn thành soft light
+ Ctrl + Alt + U mở dialog Hue/Saturation, click chọn checkbox Colorize
+ Thiết lập các thông số Hue/ Saturation / Lightness đến khi vừa ý, click Ok
Note: bạn có thể dùng cách này để tạo ảnh 2 tông màu. Cũng là một lựa chọn.
C2: cách này tui hay dùng hơn+ Với layer vừa duplicate được chọn, đổi chế độ hòa trộn thành soft light hoặc hard light. Ở đây tui chọn hard light
+ Filter\Blur\Gaussian blur…, chọn Radius từ 5 -> 10 tùy kích cỡ ảnh to nhỏ. Ở đây tui chọn 5.
+ Nếu bước trên làm cho ảnh bị mờ đi một số chỗ không mong muốn, ở đây tui bị dính chỗ cái miệng và vành mũ, có thể làm như sau: dùng công cụ Lasso khoanh vùng những chỗ không muốn mờ, sau đó Select/ Inverse, rồi mới áp dụng bộ lọc Gaussian blur
Bước này sẽ combine tất cả các layer lại. đó là nguyên nhân bạn phải save rùi duplicate, giữ bản gốc để sau này còn sửa chứ
- Xài mấy cái hiệu ứng gì đó nếu thấy thích
- Chọn layer Background, Ctrl + J để duplicate layer này.
- Chọn layer vừa duplicate
- Đến đây có thể làm theo nhiều cách, tui giới thiệu 2 cách tui thường làm, 2 kết quả khác nhau (dùng từ cách có vẻ không đúng nhỉ >.<)
C1:+ Với layer vừa duplicate được chọn, đổi chế độ hòa trộn thành soft light
+ Ctrl + Alt + U mở dialog Hue/Saturation, click chọn checkbox Colorize
+ Thiết lập các thông số Hue/ Saturation / Lightness đến khi vừa ý, click Ok
Note: bạn có thể dùng cách này để tạo ảnh 2 tông màu. Cũng là một lựa chọn.
C2: cách này tui hay dùng hơn+ Với layer vừa duplicate được chọn, đổi chế độ hòa trộn thành soft light hoặc hard light. Ở đây tui chọn hard light
+ Filter\Blur\Gaussian blur…, chọn Radius từ 5 -> 10 tùy kích cỡ ảnh to nhỏ. Ở đây tui chọn 5.
+ Nếu bước trên làm cho ảnh bị mờ đi một số chỗ không mong muốn, ở đây tui bị dính chỗ cái miệng và vành mũ, có thể làm như sau: dùng công cụ Lasso khoanh vùng những chỗ không muốn mờ, sau đó Select/ Inverse, rồi mới áp dụng bộ lọc Gaussian blur
Nguồn: Sưu tầm
Xem bài viết khác : |
Đăng nhận xét